Trang

Tài Liệu Chữa Bệnh Đông Y Nhân Gian về các vị thuốc

Tài Liệu Chữa Bệnh Đông Y Nhân Gian về các vị thuốc, bài loại thuốc và Cách chữa bệnh Y học cổ truyền tốt nhất, Tài liệu khí công chữa bệnh Y Đạo

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2022

Bài Thuốc / Công Dụng Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì, uống thuốc gì?

Bài Thuốc / hiệu suất cao Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì, uống thuốc gì?


Thông tin về Bài Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì, uống thuốc gì? được update lúc 2022-11-18 17:06:38 , hy vọng bài viết trọn vẹn có thể giúp những vị update thêm ít kiến thức để trọn vẹn có thể phục hồi sức khẻo sống lâu trăm tuổi. A Di Đà Phật


cây thuốc nam bắc - bài thuốc nhân gian


Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì là thắc mắc của nhiều bà mẹ trẻ hiện nay. Bạn biết đấy, những vấn đề về hệ tiêu hóa là những vấn đề phổ cập ở trẻ vì trẻ con hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện và mẫn cảm với những thành phần có trong thức ăn, nước uống.

Trong số đó, tình trạng tiêu chảy có lẽ là một trong những tình trạng khiến những bậc phụ huynh lần đầu chăm con lo ngại nhất chính vì tình trạng này sẽ làm trẻ mất sức rất nhanh hao, trọn vẹn có thể dẫn đến mệt mỏi, tuột cân nếu không ngăn chặn kịp thời.

Với những phụ huynh trọn vẹn có thể sắp xếp được thời hạn tự nấu thức ăn dặm cho bé thì ngoài đảm bảo vệ sinh, mẹ còn trọn vẹn có thể Để ý đến lựa chọn những loại thực phẩm an toàn, giúp hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, ngày này, hầu hết những bà mẹ trẻ đều khá bận rộn nên thường xuyên chọn những loại thực phẩm ăn dặm chế biến sẵn. Mặc dù những loại thực phẩm này hầu hết đều được nghiên cứu và phân tích cẩn trọng nhằm mục đích đảm bảo dinh dưỡng cho bé nhưng những công thức chế biến nó lại cố định và thắt chặt, trong lúc thể trạng của mỗi bé là không giống nhau, không phải bé nào thì cũng dùng hợp những thành phầm cha mẹ lựa chọn ngay từ lần thứ nhất. Vì vậy, những vấn đề về tiêu hóa ở trẻ thường không hiếm gặp.

Chị gái mình như ý được mẹ mình sát cánh trong quy trình nuôi con, còn mình như ý là người chứng kiến quy trình những cháu được chăm sóc bởi rất nhiều phương pháp dân gian từ mẹ nên cũng tích lũy được một ít kiến thức chăm bé. Tất nhiên, cháu mình cũng không ngoại lệ, bé cũng từng gặp phải tình trạng tiêu chảy do đổi từ sữa bột sang sữa pha sẵn.


Vì vậy, trong bài viết này, mình xin san sẻ một số trong những phương pháp mẹ mình đã dạy cho chị mình để ngăn chặn tình trạng tiêu chảy ở trẻ con.

1. Dùng lá ổi non

Mục lục

hiện


1.

1. Dùng lá ổi non


2.

2. Dùng lá bần non


3.

3. Củ (rễ) cây gối hạc trị tiêu chảy


4.

4. Vỏ măng cụt


5.

Lưu ý


6.

Thông tin thêm


Dùng lá ổi non trị tiêu chảy là phương pháp đơn giản và giản dị nhất. Có lẽ không chỉ có trẻ con mà ngay khắp khung hình lớn, trong đó có mình cũng từng hái vài đọt ổi non đem rửa sạch, ăn cùng một chút muối khi gặp phải tình trạng tiêu chảy.

Lá ổi non điều trị tiêu chảy ở trẻ em

Với trẻ con bạn trọn vẹn có thể dùng một trong hai nhữngh sau:

Thứ nhất, bạn lấy 4 đến 5 lá ổi non, đem rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng rồi lại rửa lại một lần nữa, sau đó để ráo nước. Lấy lá ổi giã nhuyễn cùng một xíu muối, thêm 2 thìa cà phê nước đung nóng để nguội vào, trộn đều rồi gạn lấy nước, pha loãng cùng nước ấm cho trẻ uống. Bạn lưu ý không nên dùng nước lá ổi đặc mà cần pha loãng để tránh bé bị sặc do không thích ứng kịp với độ chát cao của lá ổi.

Thứ hai, bạn dùng lá ổi non kết thích hợp với những nguyên vật liệu khác, tỷ trọng như sau: bạn dùng 3 đến 5 lá ổi non, 2 lát nhỏ trần bì (vỏ quýt phơi khô), 2 lát gừng, 2 đến 3 lá trà xanh hoặc bạn trọn vẹn có thể thay thế bằng trà sấy khô nhưng cần chọn loại không ướp hương liệu nhé (nếu khách hàng không tìm được trọn vẹn có thể bỏ qua nguyên vật liệu này). Bạn rửa kỹ những nguyên vật liệu trên rồi cho vào một trong những chiếc ly có nắp đậy đậy, sau đó bạn rót nước sôi vào cho ngập nguyên vật liệu rồi chắt bỏ (nước thứ nhất này chúng ta không sử dụng). Sau khi chắt nước ra, bạn lại cho thêm 250 ml nước sôi vào rồi đậy nắp lại, hãm khoảng 15 phút thì bạn gạn lấy nước để còn ấm thì cho bé uống.

2. Dùng lá bần non

Ở quê ngoại mình, người ta dùng lá bần non để điều trị chứng tiêu chảy ở trẻ.

Lá bần và trái bần

Vì quê ngoại mình là vùng gần cửa biển nên nơi đây cây bần khá phổ cập. Ngoài trái bần chín thơm phức hay những món ăn mê hoặc từ trái bần như bần sống chấm muối ớt, canh chua bần, cá kho bần,… thì lá bần cũng đó là một loại lá hữu ích so với những mái ấm gia đình có trẻ con.

Mẹ hay kể lúc mẹ chưa tồn tại chồng thì cậu mình đã có con nhỏ, hồi đó mỗi lần anh chị họ mình bị tiêu chảy, ngoại cũng chỉ cho mợ mình hái lá bần ngoài mé sông vào cho anh chị họ mình dùng, thường không thật 3 lần, tình trạng tiêu chảy sẽ được ngăn lại.

Cách tiến hành tương tự như lá ổi nhưng không dùng thêm muối, cụ thể: bạn hái 3 đến 4 lá bần non, đem vào rửa thật kỹ rồi giã nhuyễn, thêm một chút nước đung nóng để nguội vào, khuấy đều rồi gạn lấy nước. Pha loãng phần nước lá bần thu được với nước ấm rồi cho trẻ uống.

Ngoài hiệu suất cao điều trị tiêu chảy từ lá bần thì quả bần và rễ thở của cây bần cũng là một loại dược liệu giá trị. Bạn trọn vẹn có thể thêm hiểu thêm về những loại bần và những hiệu suất cao của bần so với sức khoẻ ở bài viết Tác dụng của cây bần trên web chúng tôi nhé.

3. Củ (rễ) cây gối hạc trị tiêu chảy

Ngày nhỏ, quanh nhà mình có rất nhiều cây gối hạc, vì bông của nó trổ thành chùm và có red color đẹp rực rỡ nên mình rất ấn tượng với loại cây này.

Cây gối hạc

Hoa cây gối hạc

Bây giờ mình hỏi mẹ, mẹ kể lại rằng lúc đầu là ông mình xin giống về trồng, sau thì nó rụng trái rồi tự mọc lên. Khi cây lớn, ông mình sẽ đào lấy một ít rễ cây ngâm nước một chút rồi rửa sạch phơi khô để dành. Mỗi khi chị em mình đứa nào bị tiêu chảy, ông sẽ bảo mẹ lấy rễ gối hạc mà ông đã phơi khô để sẵn, đem đi sắc nước cho chị em mình uống.

Cách tiến hành như sau: bạn đào lấy rễ của cây gối hạc, ngâm vào nước một chút cho phần đất bám bên phía ngoài mềm ra rồi dùng tay cọ xát để rửa sạch lớp đất đó. Tiếp theo, bạn ngâm rễ đó qua nước muối loãng khoảng 10 đến 15 phút rồi lại rửa qua nước sạch một lần nữa, sau đó để ra rổ cho ráo nước. Rễ gối hạc đã ráo nước thì bạn cắt lát bỏ ra rổ đem đi phơi. Khi cần dùng cho bé, bạn lấy khoảng 10 g thuốc, đem đi rửa lại lần nữa rồi cho vào 3 chén nước, bật lửa lớn cho sôi rồi hạ lửa vừa, nấu 10 phút. Sau khi sắc xong, bạn gạn lấy nước, để còn ấm vừa thì cho bé uống từ từ từng ít một và theo dõi tình trạng của bé đến khi thấy bé đã khởi đầu giảm đi ngoài thì tạm dừng.

4. Vỏ măng cụt

Quả măng cụt bên phía ngoài màu đen tím ôm lấy phần ruột trắng muốt bên trong với vị chua ngọt thơm ngon đã đi vào lòng những người từng được thưởng thức qua chúng. Vâng, đấy là hương vị của quả măng cụt chín. Riêng quả măng cụt sống cũng rất được chế trở thành một món ăn rất ngon đó là món gỏi măng cụt, đấy là một đặc sản mà bạn không nên bỏ qua nếu có dịp đến Lái Thiêu.

Tuy nhiên, dù là ăn quả sống hay quả chín thì phần vỏ măng cụt đều sẽ được bỏ đi bởi phần vỏ này còn có vị cực kỳ chát. Nhưng bạn biết không, phần vỏ chát ngắt tưởng chừng bỏ đi này cũng rất sẽ là một vị thuốc hữu hiệu so với chứng tiêu chảy đó.

Vỏ quả măng cụt

Nhớ ngày nhỏ, mỗi lần măng cụt vào mùa, có dịp mẹ sẽ mua một ít về cho toàn bộ nhà ăn. Đám trẻ con tụi tôi mê lắm. Phần thịt quả chua chua ngọt ngọt rất thanh hao, được người lớn cho thì không cần đến dao để tách đâu mà ngay lập tức sẽ dùng 2 tay bóp mạnh cho phần vỏ quả bên phía ngoài nứt ra như vậy là đã trọn vẹn có thể tách lấy phần ruột dễ dàng và đơn giản và giản dị. Phần ruột đã ăn xong, phần vỏ chúng tôi sẽ không còn bỏ đi mà sẽ đem đi phơi nắng vì ông tôi đã dặn thế.

Thật ra, tôi đã quen với những lời căn dặn như vậy vì trước đó tôi đã thấy ông cũng phơi và cất vỏ một số trong những loại quả khác như vỏ trái bắp, vỏ quýt, vỏ bưởi,… ông nói là để dành làm thuốc. Như những lần trước đó, tôi cũng tò mò hỏi ông về hiệu suất cao của nó thì ông bảo là phơi để dành đó để nếu có ai bị tiêu chảy thì trọn vẹn có thể dùng.

Người lớn thì lấy 1 đến 2 vỏ đem đi rửa sạch rồi đung nóng với ½ lít nước, tầm 10 đến 15 phút thì tắt bếp, chắt lấy nước làm cho bớt nóng thì uống.

Riêng với trẻ con thì chỉ dùng một nửa của vỏ quả măng cụt thôi, đem miếng vỏ ấy rửa sạch rồi cho vào nồi, thêm vào 1 chén nước, đung nóng 2 phút thì chắc phần nước đó bỏ đi. Sau nó lại cho thêm một chén rưỡi nước vào, đung nóng 10 đến 15 phút thì tắt bếp, gạn lấy nước.

Phần nước thu được, bạn cũng pha loãng và cho bé dùng từ từ như những vị thuốc khác mà mình đã trình diễn phía trên nhé.

Lưu ý

Các phương pháp trên chỉ áp dụng cho tình trạng tiêu chảy nhẹ, nếu tình trạng của bé đã nặng thì bạn nên đưa bé đến bác sĩ nhé.

Trong quy trình cho bé dùng thuốc, bạn nên cho bé dùng từ từ và theo dõi tình trạng của bé. Khi thấy tình trạng đã có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn ngưng lại (vì dùng nhiều trọn vẹn có thể dẫn đến tình trạng táo bón).

Không áp dụng những  phương pháp trên cho bé 12 tháng tuổi trở xuống.

Tùy vào thể trạng của mỗi bé mà trọn vẹn có thể sẽ có được dị ứng với một hoặc một số trong những thành phần có trong dược liệu, nội dung chúng tôi san sẻ phía trên chỉ mang tính chất chất tìm hiểu thêm, vì vậy, tốt nhất, bạn nên hỏi ý kiến của bác sỹ hoặc thầy thuốc đông y trước khi sử dụng.

Thông tin thêm

Bên cạnh việc điều trị bệnh thì những bậc phụ huynh cũng lưu ý đề phòng cho bé bằng phương pháp chọn những loại rau củ quả tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Nếu phụ huynh có thời hạn nấu thức ăn dặm cho bé thì trọn vẹn có thể chọn những loại rau củ như rau ngót, rau đay, cải bó xôi, súp lơ, cà rốt, bí đỏ,… Nếu như phụ huynh bận rộn quá, chỉ trọn vẹn có thể chọn thực phẩm làm sẵn cho bé thì trọn vẹn có thể bổ sung update cho bé một số trong những loại trái cây như chuối, nho, bơ, cam, bưởi, táo,… Đây là những loại rau củ quả mà chị mình vẫn thường cho cháu mình ăn (và mình thấy hệ tiêu hóa của mấy đứa cháu nhà mình được cải tổ rất tốt nên mình thích san sẻ đến mọi người, để những ông bố bà mẹ trẻ có thêm thông tin khi còn ít kinh nghiệm nuôi con).

Nguyễn Sen – Tuyết Nhi


Bài Thuốc nhân gian / Công dụng Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì, uống thuốc gì?


– Sau đấy là thông tin về Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì, uống thuốc gì? , quý vị lưu ý là nên đọc tìm hiểu thêm nhiều nguồn bài viết không giống nhau để sở hữu một lượng kiến thức to nhiều hơn và làm rõ sâu rộng hơn về hiệu suất cao tác dụng của bài thuốc mình đang tìm ưu điểm và nhược điểm. Đặc biệt điều quan trọng là quý vị phải có tiềm năng sống, nghị lực phi thường, sống có khoa học, tâp thể dục những bài liên quan nội tạng 10 phút mỗi ngày.. đó là liều thuốc tinh thần lớn nhất. A Di Đà Phật

Back To Top