chỉ dẫn lâm thời mô hình trạm y tế lưu động trong bối cảnh dịch COVID-19
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4042 /QĐ-BYT ngày 21 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế)
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ
Chức năng
Trạm y tế xã/phường/thị trấn lưu động (sau đây gọi là Trạm y tế lưu động) là một tổ chức thuộc Trung tâm y tế tuyến huyện, chịu sự quản lý toàn diện, điều hành trực tiếp của giám đốc trọng tâm Y tế tuyến huyện.
Trạm y tế lưu động có chức năng khai triển các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng, kết nối giữa coi sóc, quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà với coi ngó tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm chút sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thường nhật cho người dân trên địa bàn được giao.
Nhiệm vụ
Quản lý, theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà và tại cộng đồng:
Xác định, lập danh sách người nhiễm COVID-19 trên địa bàn, danh sách người nhiễm COVID-19 cách ly tại nhà theo khu vực được phân công;
chỉ dẫn, tham vấn, trực tính theo dõi sức khỏe và hỗ trợ săn sóc người nhiễm COVID-19 được cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế;
Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh từ xa và tại nhà, chỉ dẫn và cấp phát thuốc cho các trường hợp nhiễm COVID-19 cách ly tại nhà;
Phát hiện, sơ cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp nhiễm COVID-19 có diễn biến nặng đến các cơ sở y tế hiệp với tình trạng bệnh của người bệnh;
Tổng hợp các trường hợp nhiễm COVID-19 trên địa bàn đã khỏi bệnh và các trường hợp nhiễm COVID-19 hết thời kì cách ly tại nhà;
ít cấp có thẩm quyền về tình hình COVID-19 trên địa bàn đảm đang.
Xét nghiệm COVID-19
Tổ chức xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn;
Tổ chức lấy mẫu và gửi các phòng xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR đối với các trường hợp nghi nhiễm COVID-19;
Thông báo trả kết quả xét nghiệm COVID-19, khi có kết quả xét nghiệm dương tính, tổ chức gạn lọc để cách ly tại nhà các trường hợp đủ điều kiện; các trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì chuyển đến cơ sở cách ly tụ hợp theo quy định;
hướng dẫn người dân tự làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV2 và cách xử trí khi có kết quả xét nghiệm dương tính.
Tiêm chủng vắc-xin phòng, chống COVID-19
Quản lý danh sách người trên địa bàn cần tiêm vắc-xin phòng COVID-19;
tham gia là một điểm tiêm vắc-xin phòng COVID-19 hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện công tác tiêm chủng vắc-xin COVID-19 theo điều phối của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tuyến huyện;
Tổ chức theo dõi các phản ứng sau tiêm chủng theo chỉ dẫn của Bộ Y tế;
Sơ cấp cứu và chuyển tuyến các trường hợp có phản ứng muộn sau tiêm vắcxin phòng COVID-19;
tham mưu chuyển tuyến các trường hợp không đủ điều kiện tiêm chủng tại cộng đồng vào tiêm chủng tại các cơ sở y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Truyền thông về COVID-19
Tổ chức truyền thông về các biện pháp ngừa, tự xét nghiệm COVID-19, tự chăm nom tại nhà, tự phát hiện các triệu chứng nghi mắc COVID-19;
Cung cấp thông báo các điểm cung cấp dịch vụ y tế và các điểm hỗ trợ an sinh tầng lớp trên địa bàn xã/phường;
Truyền thông lợi ích, những điểm cần biết trước, trong và sau khi tiêm vắcxin phòng COVID-19; vận động người dân đi tiêm chủng.
Khám, điều trị, cấp thuốc cho người mắc các bệnh khác
Khám, điều trị các bệnh bình thường, các bệnh kinh niên cho người dân trên địa bàn mà chẳng thể chuyển lên tuyến trên do tác động của dịch COVID-19;
Sơ cấp cứu và chuyển tuyến các bệnh thường ngày;
phối hợp với các cơ sở y tế, hỗ trợ cấp phát thuốc cho người dân mắc các bệnh mãn tính.
thực hành các nhiệm vụ khác do Giám đốc Trung tâm y tế quận/huyện phân công.
CƠ SỞ LÀM VIỆC
Tùy theo điều kiện của địa bàn, Ủy ban quần chúng. # cấp xã chọn một cơ sở hợp cho trạm y tế lưu động làm việc, có thể tuyển lựa nhà văn hóa tổ dân phố, trường, trọng điểm thể thao, cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn… Trong trường hợp trên địa bàn chẳng thể chọn được các công trình sẵn có thì coi xét làm nhà dã chiến, nhà di động để phục vụ cho trạm hoạt động.
Cơ sở làm việc tối thiểu phải bố trí nơi trực, nơi tiếp đón, nơi khám và tư vấn, nơi nằm theo dõi trong trường hợp cần thiết, khu vệ sinh, tắm rửa, có nước sạch, điện, có thu nhặt rác thải y tế và có chỗ ngủ cho viên chức y tế.
SỐ LƯỢNG TRẠM Y TẾ LƯU ĐỘNG
Tùy theo tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, mỗi xã/phường/thị trấn có thể thiết lập một hoặc nhiều trạm y tế lưu động, bảo đảm mỗi cụm dân cư có khoảng 50-100 trường hợp nhiễm COVID-19 được cách ly tại nhà thì có một trạm y tế lưu động. Một trạm y tế lưu động được giao đảm nhận một cụm dân cư, có thể là các tổ dân phố của các phường khác nhau, không phụ thuộc địa giới hành chính.
nhân lực
trọng tâm y tế tuyến huyện và lực lượng tương trợ bố trí đủ nhân công cho Trạm y tế lưu động hoạt động. Mỗi trạm y tế lưu động có tối thiểu 05 nhân viên y tế, trong đó có ít nhất 01 bác sỹ cáng đáng, còn lại là điều dưỡng và các viên chức y tế khác; có tối thiểu 01 viên chức y tế nắm rõ địa bàn dân cư được giao. Ngoài nhân viên y tế trong biên chế, có thể huy động sự tham gia của đội ngũ y tế tư, nhân viên y tế đã nghỉ hưu trên địa bàn. Trong trường hợp nguồn nhân công y tế tại địa phương không đáp ứng đủ, huy động thêm viên chức y tế và các tự nguyện viên từ địa phương khác.
Ngoài nhân viên y tế, chính quyền cấp xã có trách nhiệm huy động thêm các nhân công khác trên địa bàn, như Hội Chữ thập đỏ, Hội nữ giới, Đoàn Thanh niên phường, Tổ dân phố… để dự tương trợ nhân viên y tế về dẫn đường, trực điện thoại, kết nối với các hộ gia đình và các hoạt động cần thiết khác của Trạm y tế lưu động.
DANH MỤC TRANG THIẾT BỊ VÀ THUỐC
Trang thiết bị thiết yếu cho phòng, chống COVID-19:
Xe lăn, hoặc xe đẩy, cáng khiêng;
Nhiệt độ, áp huyết, ống nghe;
Máy đo SpO2 (tối thiểu 10 chiếc để có thể tương trợ đo nhiều gia đình trên địa bàn được giao);
Có ít ra 02 bình loại 5 lít, túi oxy và 02 đồng hồ đo áp suất oxy; 02 mặt nạ thở oxy và các phụ kiện cần thiết khác để sử dụng oxy cho người bệnh;
Các đồ bảo hộ phòng, chống truyền nhiễm SARS-COV-2, khẩu trang, bít tất tay, cồn khử khuẩn, kính chắn giọt bắn…;
Các sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-COV-2;
Bộ công cụ lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm RT-PCR;
Có chí ít 2 số điện thoại trực thu nạp thông báo từ các gia đình có người nhiễm COVID-19 cách ly tại nhà;
Máy tính có kết nối internet để dùng phần mềm chuyên dụng trong theo dõi, cập nhật thông báo sức khỏe trường hợp COVID-19, thành viên gia đình người nhiễm COVID-19 và người dân sống trên địa bàn có dịch COVID-19.
Trang thiết bị khám chữa bệnh thông thường:
Tùy thuộc theo nhu cầu thực tế, bố trí các trang thiết bị trong danh mục trang thiết bị cần yếu dành cho Trạm y tế xã/phường/thị trấn (sau đây gọi tắt là Trạm y tế cấp xã) cho Trạm y tế lưu động.
Danh mục thuốc:
Căn cứ nhu cầu thực tiễn, sử dụng các thuốc cần yếu trong danh mục thuốc dành cho Trạm y tế cấp xã và các loại thuốc điều trị COVID-19 tại cộng đồng theo chỉ dẫn của Bộ Y tế.
dụng cụ tải:
Huy động tầng lớp hóa, đảm bảo mỗi Trạm y tế lưu động có 01 xe ô tô có gắn bình oxy, có xe đẩy hoặc băng-ca để chuyển vận người nhiễm COVID-19 đi cấp cứu kịp thời. Trường hợp không thể sắp đặt được xe, cần phối hợp với hệ thống vận chuyển cấp cứu trên địa bàn để chuyên chở kịp thời các trường hợp nhiễm COVID-19 trở nặng đến các cơ sở y tế ăn nhập nhanh nhất.
CƠ CHẾ TÀI CHÍNH
Ngân sách nhà nước tính sổ hoài khám chữa bệnh cho người bệnh COVID-19 theo quy định của pháp luật.
Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành của pháp luật về bảo hiểm y tế, trừ phí tổn nêu tại khoản 1 Mục này.
Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
nghĩa vụ thực hiện
Ủy ban nhân dân cấp huyện:
Ban hành hình định thành lập Trạm y tế lưu động, quyết định này đồng thời là Giấy phép hoạt động của Trạm y tế lưu động;
Chỉ đạo, triển khai mô hình trạm y tế lưu động trên địa bàn quản lý.
Ủy ban quần chúng. # cấp xã:
Chịu bổn phận tổ chức về hội sở làm việc; hỗ trợ nhân công, trang thiết bị, dụng cụ vận chuyển cho Trạm y tế lưu động hoạt động.
trọng điểm Y tế cấp huyện:
Xây dựng kế hoạch thiết lập các trạm y tế lưu động trình Ủy ban quần chúng. # quận, huyện chuẩn y.
Làm mối lái tổ chức khai triển tổ chức các trạm y tế lưu động theo kế hoạch được thông qua.
Tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho các trạm y tế lưu động.
bảo đảm nhân công, trang thiết bị, hậu cần và các điều kiện cần thiết để triển khai.
Trạm y tế lưu động:
thực hành các nhiệm vụ theo hướng dẫn tại khoản 2 Mục I;
Trực cấp cứu 24/7 để đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của quần chúng. # trên địa bàn;
Lập hồ sơ khám chữa bệnh của người bệnh gửi Trạm y tế cấp xã trên địa bàn để thực hành tính sổ tổn phí khám bệnh, chữa bệnh.
Trạm y tế cấp xã:
Tổng hợp phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định tại Quyết định số 6556/QĐ-BYT ngày 30/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Mẫu Bảng kê uổng khám bệnh, chữa bệnh sử dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Phụ lục chỉ dẫn cách ghi chép bảng kê hoài khám bệnh, chữa bệnh. Mỗi người bệnh chỉ lập một bảng kê.
thu nhận, lập, lưu trữ hồ sơ khám bệnh, chữa bệnh do Trạm y tế lưu động chuyển đến; tổng hợp phí tổn khám bệnh, chữa bệnh gửi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (nơi đã ký hiệp đồng với cơ quan bảo hiểm từng lớp để tổ chức khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế cấp xã đó).
Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, nơi đã ký hợp đồng với cơ quan bảo hiểm tầng lớp để tổ chức khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế cấp xã:
Gửi Quyết định thành lập Trạm y tế lưu động đến cơ quan bảo hiểm xã hội;
Tổng hợp phí tổn khám bệnh, chữa bệnh gửi cơ quan bảo hiểm xã hội;
Quyết toán tổn phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội;
Cung cấp thuốc, vật tư y tế cho Trạm y tế lưu động.
Cơ quan Bảo hiểm tầng lớp, nơi ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế để tổ chức khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế cấp xã:
phối hợp với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế nêu tại khoản 6
Mục này thực hiện bổ sung giao kèo khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế;
Tạm ứng, tính sổ, quyết toán phí tổn khám bệnh, chữa bệnh cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (nơi đã ký hiệp đồng với cơ quan bảo hiểm tầng lớp để tổ chức khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế cấp xã).
tính sổ chi phí khám bệnh, chữa bệnh của trạm y tế lưu động.
Trong quá trình khai triển thực hiện, phản ánh khó khăn, vướng mắc yêu cầu gửi về Sở Y tế tỉnh, tỉnh thành và Bộ Y tế để kết hợp giải quyết./.
