Trang

Tài Liệu Chữa Bệnh Đông Y Nhân Gian về các vị thuốc

Tài Liệu Chữa Bệnh Đông Y Nhân Gian về các vị thuốc, bài loại thuốc và Cách chữa bệnh Y học cổ truyền tốt nhất, Tài liệu khí công chữa bệnh Y Đạo

Chủ Nhật, 15 tháng 8, 2021

8 loại cây lá quanh nhà điều trị thương tổn, dị ứng ngoài da

Trong cuộc sống hằng ngày, hẳn sẽ có vài lần bạn vô tình bị thương ngoài da do cụng hay xay xát nhẹ và có khi “trái gió trở trời”, thời tiết thay đổi khiến da bạn bị dị ứng, nổi mẩn ngứa… Vậy bạn có biết 8 loại cây điều trị dị ứng ngoài da này không ?

Lúc tôi còn sống ở quê, mẹ tôi là “chuyên gia” về mấy chuyện này. Thấy vậy chứ mấy cây thuốc nam quanh nhà có công dụng rất tốt, dễ tìm lại an toàn cho da nữa. thành ra, khi bị trầy da, xước thuộc cấp hay viêm da là mẹ tôi tận dụng cây nhà lá vườn để sơ cứu, nhiều khi bệnh lại khỏi hẳn.

Mục lục

1. Cây sua đũa (cây so đũa)

Nhà tôi từ trước đến giờ luôn có trồng vài để hái bông. Thỉnh thoảng, ba tôi giăng lưới được mấy con cá phi, một ít thì kho lạc nước dừa, một ít thì đem nấu canh chua bông sua đũa. Đi xa nhà, lâu lâu thấy nhớ mùi vị ấy quá!

Bông so đũa

Không chỉ góp mặt vào bữa cơm đơn sơ ở thôn quê, cây sua đũa còn có công dụng kháng khuẩn rất tốt. Còn nhớ, những lần trái gió trở trời, da tôi bị mẩn đỏ, mẹ tôi hái liền mấy đọt lá sua đũa rồi đem đi nấu nước cho tôi tắm. Ngày ấy còn nhỏ nên ham chơi, có khi lười nấu nước tắm, mẹ tôi lại lấy mớ lá sua đũa sống chà lên lưng tôi (cách này còn mau hết đỏ da hơn nấu nước tắm nữa!).

Vả như thế, mỗi ngày tắm một lần, liên tục từ 3 đến 4 ngày thì da tôi hết đỏ và thích ứng được thời tiết oi bức của mùa hè.

2. Lá khế (1 trong 8 loại cây điều trị dị ứng ngoài da)

Cây khế từ lâu đã đi sâu vào nếp nghĩ của người Việt với câu chuyện cổ tích Ăn khế trả vàng . Không chỉ thế, lá khế còn là vị thuốc dân gian điều trị các bệnh ngoài da (như dị ứng da do thời tiết, rôm sảy…).

Hồi nhỏ, mỗi lần tôi bị sảy cắn (theo cách nói của người dân quê tôi), mẹ tôi lại bẻ vài nhánh khế cho vào nồi nước nấu cho tôi tắm (sau khi tắm xong thì lau khô và giữ cho da luôn thoáng, tắm 3 đến 4 lần là hết rôm sảy).

Ở Miền Nam, mưa nắng thất thường, mỗi lần chuyển mùa là rất dễ bị dị ứng da. Tùy theo mùa, nhà tôi có loại cây gì thì mẹ tôi tận dụng để nấu nước tắm cho chị em tôi. Nếu không có lá khế, mẹ tôi sẽ thay bằng lá sầu đâu hoặc lá me chua, những loại lá này có tính sát khuẩn cao nhưng vẫn an toàn cho da.

3. Cây dâu tằm ăn

Ca dao có câu:

Lạ lùng anh mới hỏi thăm

Trăng kia đã đến hôm rằm hay chưa

– Trăng đang mười bốn chưa rằm

Lá dâu non còn đợi con tằm mới băng ”.

Cây dâu rượu ăn gần gũi từ ca dao cho tới đời sống. Tôi nhớ mẹ tôi từng nói: lấy gỗ thanh mai làm thành chuỗi vòng tay đeo cho trẻ nhỏ thì sẽ tránh được mã tà. Không những vậy, cây dâu tằm ăn còn có một công dụng thần kỳ mà có lẽ ít ai biết đến.

Cây dâu rượu ăn

Mẹ tôi kể, khi mẹ còn nhỏ, bà từng bị chó cắn nhưng bà ngoại không đưa đi chích ngừa. Chắc là sau giải phóng năm 75 còn nhiều khó khăn, điều kiện y tế cũng không bảo đảm nên thuốc ngừa chó dại cũng chưa được phổ thông. Thế là, bất đắc dĩ, ngoại tôi phải sơ cứu vết thương của mẹ bằng cách lấy vỏ cây dâu ăn đem đi cạo lớp ngoài rồi rửa sạch và bảo mẹ tôi nhai (nhai xong, nuốt nước rồi lấy bã đắp vào chỗ bị chó cắn). Theo bà thì cách làm này sẽ giảm thiểu khả năng bị ngộ độc một số thức ăn sau khi bị chó cắn.

chú giải : Nếu bị chó cắn, tốt nhất bạn vẫn nên đi chích ngừa để đảm bảo an toàn. Mặt khác, bạn có thể vận dụng cách này khi bị kiến lửa cắn.

Tham khảo:

4. Cây sầu đâu miền Tây (neem Ấn Độ)

Nhắc tới sầu đâu là tôi nhớ ngay bài hát dân ca “ Sầu đâu quê ngoại ”. Nghe qua thôi là thấy ngay phong vị của miền quê thái bình. Nhớ năm nào được ăn món gỏi sầu đâu của ngoại mà giờ ngoại mất rồi. Vẫn may là, mẹ tôi vẫn nối nghề nấu ăn của ngoại. Món nào mẹ tôi cũng biết làm, riêng về món gỏi sầu đâu thì khỏi chê, hương vị y sì như ngoại làm.

Nhờ ngoại, tôi còn biết được có thể điều trị một số bệnh ngoài da rất hiệu quả. Nếu bạn bị dị ứng da, nổi mẩn đỏ ngứa ngáy thì sầu đâu là vị cứu tinh đấy!.

Lúc này, bạn hãy bẻ lấy vài nhánh sầu đâu (cả lá và cành), đem đi nấu nước vừa đủ cho một lần tắm và tắm một lần mỗi ngày (tắm từ 3 đến 4 ngày là dứt cơn ngứa).

Lưu ý : Cây sầu đâu miền Tây khác với cây sầu đâu miền Bắc (có độc) và cũng khác với cây sầu đâu cứt chuột (có độc).

5. Lá chuối non

Sống ở quê thì chắc hẳn nhà nào cũng trồng chuối vì chuối rất dễ trồng. Không cần bón phân hay tưới nước, cây chuối vẫn phát triển nhanh.

Đặt biệt, đứa trẻ nào ở quê cũng biết rằng hễ bị đứt tay, bất ngờ máu chảy nhiều thì tước đọt chuối non nhai rồi đắp lên phần bị đứt, lá chuối non sẽ giúp cầm máu trợ thì. Cách này đơn giản nên được sử dụng nhiều vì lá chuối dễ tìm.

Một gợi ý kèm theo là các bạn nên tước đọt chuối xiêm (vì khi nhai sẽ không bị đắng).

6. Rau diếp cá

Rau diếp cá không chỉ là loại rau ăn kèm trong bữa cơm hay các loại bánh dân gian như bánh xèo, bánh khọt mà còn là vị thuốc giúp giảm ho và điều trị các bệnh ngoài da.

Rau diếp cá

Thật vậy, sau nhà tôi lúc nào cũng có một đám rau diếp cá, mẹ tôi trồng để dành ăn. Thế là, đôi khi tôi bị ho đờm, mẹ tôi liền hái vài đọt rau diếp cá non, rửa sạch, cuộn thêm ít muối hột rồi kêu tôi nhai và nuốt. Cách này đơn giản mà cực kỳ hiệu quả!

Và có một điều khiến tôi cực kỳ thích ở loại rau này là công dụng làm đẹp của nó. Còn nhớ một lần, tôi bị dị ứng thức ăn khiến cho mặt nổi đầy các mụn lí tí. Cũng là mẹ tôi, bà bảo tôi hái một nắm rau diếp cá (cả lá và nhánh), giã nhuyễn, sau đó trộn với một muỗng cafe mật ong rồi đắp lên da (tôi đắp được tầm 5 lần là mụn lặn hết).

7. Củ nghệ tươi

Ngay từ xa xưa, đã được dân gian liệt kê vào danh sách những vị thuốc làm đẹp hàng đầu. Trong đó nghệ vàng là 1 trong 8 loại cây điều trị dị ứng ngoài da, việc dùng nghệ vàng điều trị viêm da dị ứng là phương pháp rẻ tiền và hiệu quả. Không chỉ giúp vết thương mau lành, củ nghệ còn giúp mờ sẹo, làm giảm thương tổn đối với vết thương hở.

Cách dùng : lấy một củ nghệ vàng tươi khoảng 50 gram (hoặc lượng vừa đủ), giã nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt, sau đó trộn đều với 10 ml mật ong và thoa lên da. Sau 10 đến 15 phút, bạn rửa lại bằng nước ấm.

Nếu là tín đồ của phương pháp làm đẹp từ thiên nhiên thì ắt hẳn bạn không lạ gì củ nghệ, phải không nào!

Back To Top